Tiếng Anh cho doanh nghiệp

Trong thời đại khi người ta nói nhiều đến thế giới phẳng và toàn cầu hóa, doanh nghiệp không thể thỏa mãn chỉ với việc vẫy vùng ở “ao làng” Việt Nam, mà còn nuôi dưỡng tham vọng bơi ra “biển lớn”. Thị trường toàn cầu mới là cuộc chơi thực sự của kẻ mạnh, nhưng ngay đến đấu sĩ dũng mãnh nhất cũng có thể gặp phải tình huống trớ trêu khi… thua từ vòng gửi xe, bởi một lý do “trời ơi đất hỡi” mang tên “không rành ngoại ngữ”.

Những kiến thức nào sẽ được dạy trong lớp tiếng Anh cho doanh nghiệp?
Chúng ta đã nghe rõ, bàn nhiều về vai trò của ngoại ngữ, nhưng thực tế học tiếng Anh cho doanh nghiệp gồm những nội dung nào và có điểm gì khác biệt so với chương trình giảng dạy thông thường?

Khi lựa chọn học tiếng Anh doanh nghiệp, giáo viên sẽ giảng dạy đồng loạt cho toàn bộ nhân viên (hoặc nhóm người được chỉ định trước) một chương trình cụ thể, tùy theo nhu cầu của công ty trong thời điểm hiện tại.
Ba nội dung chủ yếu được giảng dạy là tiếng Anh giao tiếp văn phòng, TOEIC và tiếng Anh chuyên ngành. Tuy nhiên, chương trình học cụ thể sẽ được thống nhất bởi giáo viên và người đại diện từ công ty (có thể là đích thân CEO hoặc trưởng bộ phận nhân sự), phối hợp nhiều nội dung dựa theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Điểm cộng của hình thức dạy tiếng Anh cho doanh nghiệp này là chương trình được “đo ni đóng giày” phù hợp với nhu cầu, điều kiện và khả năng của nhân viên. Thời gian học linh hoạt, do chính công ty quyết định, cũng như nhân viên không phải di chuyển nhiều mà có thể học ngay tại nơi làm việc nếu điều kiện cơ sở vật chất cho phép. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra có thể sẽ khá cao và việc làm cách nào để giữ chân nhân viên sau thời gian đào tạo cũng là một bài toán mà doanh nghiệp cần cân nhắc.

Dạy tiếng Anh cho công ty: Đối tượng học viên là ai?
Tiếng Anh trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và cần thiết đến vậy, nhưng đối tượng nào cần được trang bị vốn kiến thức ngoại ngữ? Lựa chọn thông thường của doanh nghiệp là bổ túc tiếng Anh văn phòng hay giao tiếp cơ bản cho những nhân viên có kỹ năng ngoại ngữ kém, nhưng chỉ vậy thôi thì chưa đủ.

Mọi cấp bậc trong công ty, từ nhân viên đến quản lý cấp cao, đều cần được trang bị tiếng Anh. Với vị trí nhân viên, tiếng Anh chuyên ngành là sự lựa chọn phù hợp nhất. Tùy vào lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh, tiếng Anh chuyên ngành sẽ cung cấp những từ vựng chuyên sâu, cấu trúc câu thường dùng và những cách diễn đạt đặc trưng của ngành nghề.

Đối với cấp quản lý, tiếng Anh thương mại sẽ là nội dung cần được chú trọng hơn. Trong đó, giáo viên sẽ tập trung vào kỹ năng tiếng Anh trong kinh doanh quốc tế, viết thư tín thương mại, thuyết trình…

Vì vậy, quan điểm “tiếng Anh doanh nghiệp chỉ dành cho những người yếu kém, mất gốc” là thiển cận, vì chương trình học không chỉ xoay quanh tiếng Anh giao tiếp văn phòng cơ bản, mà còn mở rộng ra kiến thức chuyên ngành và kỹ năng giao tiếp trong môi trường quốc tế đa văn hóa. Nhìn chung, nhân viên mọi cấp bậc đều có nhu cầu học tập đa dạng, cần được đáp ứng vào những giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp.

Khi nào là lúc cần nâng “trình” tiếng Anh cho doanh nghiệp?
Ngày nay, việc gọi vốn cho doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong biên giới lãnh thổ quốc gia nữa, mà đã phát triển ra toàn thế giới với nhiều hình thức như tìm kiếm nhà đầu tư thiên thần, thành lập dự án gọi vốn cộng đồng, phát hành trái phiếu quốc tế… Dù lựa chọn phương thức nào đi chăng nữa, trình độ tiếng Anh tốt cũng là điều kiện cần đầu tiên để doanh nghiệp kết nối được với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trên đà phát triển, nếu doanh nghiệp có tham vọng mở rộng việc kinh doanh sang các quốc gia khác, việc dạy tiếng Anh cho công ty sẽ là bước đi tiên phong. Thấu hiểu ngôn ngữ giúp “cảm” được văn hóa, con người và “bôi trơn” cho đường đi nước bước tiếp theo của doanh nghiệp trong một môi trường mới.

Nhìn chung, tiếng Anh sẽ là “cứu cánh” khi doanh nghiệp đang cần sự đổi mới và phát triển, dù với mục đích cạnh tranh với các đối thủ trong thị trường quốc nội, hay tìm kiếm sự đột phá trên thương trường quốc tế.

Ngoài ra, nếu không được trang bị kỹ càng ngay từ đầu, việc thiếu kiến thức ngoại ngữ có thể gây không ít khó khăn cho nhân viên trong quá trình công tác. Một nhà lãnh đạo có con mắt tinh tường sẽ dễ dàng nhận ra những “báo động đỏ” để ngay lập tức “chữa cháy” bằng một khóa học tiếng Anh doanh nghiệp ngắn hạn. Một phản ứng kịp thời sẽ giúp bổ sung nhanh chóng kiến thức và kỹ năng cần thiết cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhưng đừng đợi đến khi các nhân viên phải nói lời “cầu cứu”, đừng đợi đến khi doanh nghiệp phải trả cái giá đắt với mất mát thời gian và chi phí không bù đắp được vì thiếu ngoại ngữ! Hãy đầu tư nâng cao và hoàn thiện trình độ tiếng Anh trong doanh nghiệp mình ngay từ bây giờ, như là một lựa chọn chiến lược cho tương lai vẫy vùng nơi thương trường quốc tế.

 

Học phí

Liên hệ